Nguyên tắc hướng dẫn một lớp KHÁM PHÁ KINH THÁNH được cô đọng trong những lời này:

Nói chưa phải là dạy.

Nghe chưa phải là học.

Làm mới thực là học.

Lẽ ấy người hướng dẫn tốt là người giúp cho học viên góp phần thảo luận trong lúc học và sống đạo ngoài giờ học.

Xin giới thiệu đến quí vị phương pháp hướng dẫn theo cách đặt câu hỏi. Đây là một phương cách hướng dẫn rất hữu hiệu. Trong phương cách này người hướng dẫn dùng những câu hỏi soạn sẵn, thích hợp để hướng dẫn học viên khám phá những sự dạy dỗ từ Kinh Thánh.

Đừng nói cho lớp học biết những điều gì người hướng dẫn đã học được mà giúp cho học viên tự khám phá ra điều người hướng dẫn đã học được.

I. Nói rõ và áp dụng những nguyên tắc sau đây với học viên ngay từ buổi học đầu tiên và thỉnh thoảng nhắc lại để các học viên nhớ.

1. Đến với Kinh Thánh trong tinh thần mở rộng như đến với một quyển sách hay.

2. Giới hạn trong phạm vi phân đoạn Kinh Thánh. Giảm bớt những trích dẫn cho các sự kiện bên ngoài phân đoạn Kinh Thánh đang học; nên tìm ý nghĩa dạy dỗ trên chính phân đoạn đó.

3. Để cho phân đoạn Kinh Thánh trả lời các câu hỏi hơn là người hướng dẫn.

II. Hướng dẫn lớp học trong tinh thần THẢO LUẬN

1. Xếp ghế theo vòng tròn/bán nguyệt là tốt nhất vì mọi người có thể nhìn thấy mặt nhau.

2. Đặt câu hỏi. Tránh giải thích, giảng giải hay thuyết trình về phân đoạn Kinh Thánh.

3. Cho mỗi người có thì giờ suy nghĩ để trả lời câu hỏi bạn vừa đặt ra.

4. Người hướng dẫn tránh tự trả lời câu hỏi do chính mình đặt ra. Nếu nhóm không trả lời được câu hỏi thì người hướng dẫn cần sửa lại câu hỏi cho rõ ràng và sáng sủa hơn.

5. Đừng dừng lại sau khi có người đã trả lời một câu hỏi, nên khuyến khích nhiều người khác cho thêm ý kiến. Hỏi: “Có ai thấy điểm nào nữa?” “Ai có những nhận xét gì khác không?”

6. Đừng bắt học viên tìm kiếm câu trả lời mà người hướng dẫn nghĩ đúng. Tốt hơn là để một vài câu trả lời trôi qua còn hơn là làm cho học viên chán nản, không muốn góp ý.

7. Ghi nhận câu trả lời của từng người. Người hướng dẫn nên cho học viên biết mình đang nghe họ, và mong mỏi sự góp phần của họ. Dùng câu “Nhờ anh/chị giải thích thêm cho ý kiến này” để làm sáng tỏ vấn đề đang thảo luận. Giữ cho sự trao đổi được tự nhiên.

8. Cố gắng dành cho mỗi người trong nhóm có cơ hội thảo luận. Đôi khi cần gọi tên một vài người để khuyến khích họ nói hay đặt câu hỏi dễ cho họ.

9. Nếu có người nói quá nhiều, người hướng dẫn có thể nói: “Xin anh/chị nào chưa phát biểu hãy cho biết ý kiến về điểm này.”

10. Giữ cho những điều chia sẻ thích hợp và đi sát nhu cầu của nhóm. Tránh trích dẫn sách vở, báo chí, hay lời nói của người khác nhiều.

Kính mến trong Chúa.

(Khám Phá Thánh Kinh, Trang 6&7)