ISAIAH 8 (BDM) {Dàn bài: Ôn Lại Lời Chúa, Buổi nhóm cầu nguyện mỗi ngày, Liên lạc với Admin cho những dàn bài Ê-sai từ chương 1 đến chương 7}

Tôi sẽ trông đợi CHÚA Và tin cậy nơi Ngài, Là Đấng đã che giấu mặt mình-khỏi nhà Gia Cốp.. (Ê-sai 8:17)

Ý Chính: Mỗi người đi đến vận mệnh vĩnh cửu của mình bằng hai con đường—một con đường Sự sáng và một con đường Bóng tối.

  1. Hai Con Đường dẫn đến Sự Vĩnh Cửu

Chúa Giê Su Christ thậm chí còn mô tả một cách sâu sắc hơn về sự lựa chọn quan trọng hơn nhiều—hai con đường, một con đường dẫn đến thiên đàng, con đường kia dẫn đến địa ngục:

“Hãy vào cổng hẹp, vì cổng rộng và đường lớn dẫn đến hủy hoại, nhiều người đi vào đó. 14 Cổng hẹp và đường nhỏ dẫn đến sự sống, chỉ có ít người tìm thấy. (Matt 7:13-14)

Cũng vậy, trong Ê-sai 8, có hai cách sống đan kết (woven ) với nhau. Kinh Thánh dạy rằng có một con đường và chỉ một con đường duy nhất dẫn đến thiên đàng, và tên của Ngài là Chúa Giê-xu (Giăng 14:6). Đó là sự thật vào thời của Ê-sai, khi họ trông đợi Đấng Mê-si-a đã hứa của Đức Chúa Trời, và điều đó sẽ đúng cho đến ngày tận thế.

II. Bối Cảnh Kinh Hoàng: Assyria Xâm Lấn Vùng.

A. Giai đoạn 1: A-si-ri đến cứu. (1-4)

B. Giai đoạn 2: A-si-ri đến tiêu diệt. (6-8)

C. Giai đoạn 3: A-si-ri bị tiêu diệt.(9-10)

III. Con đường Sự sáng

A. Một đời sống trong vòng tay vững chắc của Đức Chúa Trời (11) (Giăng10:28)

B. Một đời sống lắng nghe lời Chúa và những lời cảnh báo (11) (Giăng 10:27)

C. Một cuộc sống tách biệt khỏi đám đông (11) (2 Cô-rinh-tô 6:17)

D. Một đời sống sợ hãi và không sợ hãi (12-13) (Ma-thi-ơ 10:28).

E. Một đời sống yên nghỉ trong nơi Thánh thật (14) …có nghĩa là một nơi ẩn náu, một nơi trú ẩn an toàn, giống như con tàu của Nô-ê trong trận đại hồng thủy—một nơi để nương náu khi nước dâng cao bao phủ đất.

F. Một cuộc sống được hướng dẫn bởi luật pháp của Đức Chúa Trời (16) (Rô-ma 8:4)

G. Đời sống cầu hỏi Chúa (19) (Gia-cơ 1:5)

H. Cuối cùng là đời sống đức tin vào Chúa (17) “Tôi sẽ trông đợi CHÚA Và tin cậy nơi Ngài.”

IV. Con đường của Sự tối tăm

A. Một cuộc đời khước từ sự chu cấp (êm dịu) của Đức Chúa Trời (6) (Giê-rê-mi 2:13).

B. Một cuộc sống vui vẻ không tự xét lấy mình (không ăn năn) trong khi những người khác chịu phán xét (6) [Luke 13:1-5]

C. Một cuộc đời vấp ngã trước Đức Chúa Trời và bị sập bẫy (14-15) Instead of fleeing to Christ for salvation, people stumble over the stumbling stone (Rô-ma 9:32)

D. Một đời sống với hướng dẫn thiêng liêng sai lầm [đồng bóng, bói toán]  (19-20)

E. Một cuộc sống đói khát tâm linh/tinh thần và lang thang không ngừng nghỉ (21)

Con người về bản chất là tâm linh, và nếu họ từ chối Đức Chúa Trời thật là Linh Thần (Giăng 4:23-24), họ sẽ tìm kiếm một “tiếng nói” siêu nhiên nào đó, một “sự hướng dẫn” tâm linh nào đó thường xuất hiện dưới vỏ bọc của những điều huyền bí.

F. Một cuộc đời bị thịnh nộ và nguyền rủa “ “Hỡi những kẻ bị rủa sả, hãy lui ra khỏi Ta mà vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho quỷ vương và quỷ sứ nó.!” (Ma-thi-ơ 25:41).

G. Cuối cùng, một cuộc sống tăm tối bây giờ và mãi mãi và bị ném  ra ngoài nơi tối tăm, ở đó sẽ có than khóc và rên siết.” (Ma-thi-ơ 25:30).

V. Đấng Christ (Em-ma-nu-ên), Con Đường Duy Nhất (8)Em-ma-nu-ên (v. 8), Chúa Giê-xu Christ, Đấng duy nhất đáp ứng tất cả những hình ảnh của chương 8 này: Ngài là con đường của ánh sáng, và Ngài sẽ phán xét con đường của bóng tối. Ngài là nơi trú ẩn của chúng ta khi gặp nạn, và Ngài là tảng đá vấp ngã mà con cái bóng tối vấp ngã và mắc bẫy (c. 14-15). Cuối cùng, chúng ta phải đặt niềm tin trọn vẹn vào Ngài (c. 17) vì sự cứu rỗi (sự sống đời đời) chỉ Ngài mới có thể ban cho. Chúng ta cũng có trách nhiệm đánh giá hoặc xét lại quá trình cuộc sống của mình và chắc chắn rằng chúng ta đang đi trên con đường của sự sáng chứ không phải con đường của bóng tối.

Có hai con đường và chỉ có hai con đường.

Và chỉ Một mình Chúa Giê-xu Christ (Em-ma-nu-ên), con đường của sự sáng, dẫn đến thiên đàng.