Thứ Hai 29/5/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

☐ Thứ Hai 29/5/2023: Giăng  John 21:18-19

2. Tỉnh Nguyện: Thứ Hai 29/5/2023:

Giê-rê-mi 1:4-5 “CHÚA phán với tôi: 5 “Trước khi con lọt lòng mẹ, Ta đã biệt riêng con, Ta đã lập con làm tiên tri cho các dân tộc.””(BDM)

Chú ý các hành động của Đức Chúa Trời trong câu số 5.

Câu 4 tuy ngắn nhưng cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến chức vụ của Giê-rê-mi. Chúa kêu gọi nhiều người để thi hành những gì Ngài, và ở đây rõ ràng là Đức Giê-hô-va gọi Giê-rê-mi. Điều quan trọng là Giê-rê-mi ghi nhớ điều này vì ông sẽ phải đối diện với chống đối khắc nghiệt (Giê-rê-mi 37:12-16). Khi Chúa bảo đảm rằng lời của Ngài đến với ông sẽ giúp tiên tri không ngã lòng trong những ngày sắp tới, ngay cả khi ông muốn bỏ cuộc (20:9).

Cụm từ Ta đã biệt riêng con nhấn mạnh quyền tể trị và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Ngài có quyền chọn bất cứ ai Ngài muốn và làm bất cứ điều gì Ngài muốn. Trong sự khôn ngoan của Ngài, Chúa luôn chọn đúng người cho nhiệm vụ, ngay cả khi người đó có thể nghĩ khác.

Ngoài ra, Đức Chúa Trời đang nhấn mạnh cam kết của Ngài đích của Ngài, Ngài cam kết với những người Ngài đã chọn để hoàn thành chúng. Có khi nào Chúa kêu gọi một người nhận nhiệm vụ ngoài khả năng của họ chăng? Chắc chắn là có! Nhưng Chúa có khi nào giao họ nhiệm vụ mà Ngài sẽ không cho phép họ hoàn thành chăng? Không bao giờ!

Hai cụm từ tiếp theo cho thấy việc Đức Chúa Trời chọn Giêrêmi trước khi Chúa tạo nên ông trong lòng mẹ. Trước khi Giê-rê-mi được sinh ra, Đức Chúa Trời đã biệt riêng ông làm tiên tri cho các nước. Chúa ban sự kêu gọi cho Giê-rê-mi, và Ngài cũng ban Giê-rê-mi cho sự kêu gọi này. Giê-rê-mi hiện hữu là cho mục đích này. Hơn nữa, khi Đức Chúa Trời đã làm tất cả điều này trước khi Giê-rê-mi được sinh ra cho thấy ân điển kêu gọi của Đức Chúa Trời và Giê-rê-mi không cần phải làm gì để xứng đáng với sự kêu gọi đó.

Làm thế nào bạn có thể biết chương trình của Đức Chúa Trời dành cho bạn?

———————————

Thứ Ba 30/5/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

Thứ Ba 30/5/2023: Giăng  John 21:20-23

2. Tỉnh Nguyện: Thứ Ba 30/5/2023:

Giê-rê-mi 1:6-10 “Tôi thưa: “Ôi, lạy CHÚA! Thật con chẳng biết nói chi, vì con chỉ là con trẻ.” 7 Nhưng CHÚA phán với tôi: “Đừng nói: “Con chỉ là con trẻ,’ Vì con sẽ đến với mọi người nào Ta sai con đến, Và con sẽ nói mọi điều Ta truyền cho con nói, 8 Con đừng sợ chúng nó, Vì Ta hằng ở với con để giải cứu con.” Đấy là lời của CHÚA. 9 CHÚA giơ tay rờ miệng tôi, và CHÚA phán với tôi: “Này, Ta đã đặt lời Ta trong miệng con. 10 Ngày nay Ta ban cho con quyền trên các dân, các nước, để bứng gốc và phá sập, để hủy diệt và lật đổ, để xây dựng và vun trồng.” (BDM)

Hãy lưu ý cách Đức Chúa Trời đáp lại lời bào chữa của Giê-rê-mi.

Câu trả lời của Giê-rê-mi đáng ngạc nhiên. Ông đưa ra hai lý do tại sao ông không nên là tiên tri của Đức Chúa Trời. Đây không phải là những lời bào chữa ngụy biện của một người không muốn vâng lời Chúa nhưng là mối quan tâm của một người không hiểu tại sao Chúa dùng mình cho một nhiệm vụ lớn lao như thế khi còn quá trẻ. Giê-rê-mi nghi ngờ khả năng của mình.

Những lo lắng của Giê-rê-mi có thể đúng nhưng không liên quan. Thay vì quở trách Giê-rê-mi, Chúa cho ông ba lý do để ông không nên miễn cưỡng làm những gì Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông làm. Thứ nhất, Đức Chúa Trời hứa sẽ hướng dẫn Giê-rê-mi nơi ông sẽ đi đến. Thứ hai, Đức Chúa Trời đã hứa Giê-rê-mi Ngài sẽ hướng dẫn ông phải nói gì. Giê-rê-mi sẽ biết phải nói gì và nhất định phải nói những gì Chúa bảo ông nói. Thứ ba, Chúa hứa với Giê-rê-mi sự hiện diện và bảo vệ của Ngài. Điều này không có nghĩa là Giê-rê-mi sẽ không gặp thử thách. Chúa hứa giải cứu Giê-rê-mi, gợi ý rằng sẽ có lúc Giê-rê-mi cần được giải cứu. Đây là trách nhiệm ưu tiên của mỗi đầy tớ của Đức Chúa Trời để đi đến bất cứ nơi nào Ngài sai đến và công bố lời Ngài một cách trung thực, luôn luôn tin tưởng vào sự hiện diện và bảo vệ của Ngài.

Bạn viện cớ gì để không vâng lời Chúa? Theo lời công bố của Đức Chúa Trời với Giê-rê-mi, tại sao những lời bào chữa đó không hợp lý? Làm thế nào để sự hiện diện của Đức Chúa Trời bù đắp bất kỳ thiếu sót nào bạn có thể có?

———————————–

Thứ Tư 31/5/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

Thứ Tư 31/5/2023: Giăng  John 21:24-25

2. Tỉnh Nguyện: Thứ Tư 31/5/2023:

Giê-rê-mi 1:11-12” CHÚA phán với tôi: “Giê-rê-mi con thấy gì?” Tôi đáp: “Con thấy một nhánh cây hạnh.” 12 CHÚA phán với tôi: “Con thấy đúng, vì Ta thức canh để thực hiện lời Ta phán.” (BDM)

Nhận biết ý nghĩa của nhánh hạnh nhân.

Chúa bắt đầu khải tượng thứ nhất bằng cách hỏi Giê-rê-mi, Con thấy gì? Cây hạnh nhân là một loại cây phổ biến ở Y-sơ-raên. Khi Giê-rê-mi trả lời rằng ông thấy một nhánh cây hạnh, Chúa nói ông nói đúng và Ngài thay đổi một chữ để giải thích ý nghĩa của điều Giê-rê-mi thấy. Cây hạnh trong tiếng Do Thái là saqed, và từ “thấy” là soqed. Vì vậy, khi Giê-rê-mi nói, “Con thấy một saqed,” thì Chúa dùng từ soqed để nói đến “những gì Ta đang làm, con hãy quan sát để thấy rõ lời nói của Ta sẽ hoàn thành.”

Cây hạnh nhân là cây mà nở hoa đầu tiên ở vùng này – thường là vào khoảng tháng Giêng. Vì vậy, khi mọi người nhìn thấy cây nở hoa, họ được nhắc nhở rằng mùa xuân đang đến. Lời hứa của Đức Chúa Trời còn chắc chắn hơn cây hạnh nở hoa. Giê-rê-mi có thể tùy thuộc vào thông điệp của Đức Chúa Trời. Mỗi lần nhìn thấy cây hạnh nhân, ông có thể được nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời luôn giữ Lời Ngài.

Đức Chúa Trời cũng trang bị cho các đầy tớ của Ngài ngày nay. Khi chúng ta đáp lại lời kêu gọi của Ngài, chúng ta có sự đảm bảo của Ngài rằng Ngài hoàn thành những lời hứa của Ngài.

Đức Chúa Trời đã chuẩn bị Giê-rê-mi để phục vụ Ngài theo cách nào? Chúa đã chuẩn bị bạn như thế nào để phục vụ Ngài?

———————————–

Thứ Năm 1/6/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

Thứ Năm 1/6/2023: Giêrêmi 1:1-19

2. Tỉnh Nguyện: Thứ Năm 1/6/2023

Giê-rê-mi 1:13-16 “CHÚA phán với tôi lần thứ nhì: “Con thấy gì?” Tôi đáp: “Con thấy một nồi đặt trên lửa đang thổi, vành miệng nồi nghiêng xuống từ hướng bắc.” 14 CHÚA phán với tôi: “Tai họa từ phương bắc sẽ giáng xuống hết thảy cư dân trên đất.” 15 Đây là lời của CHÚA: “Này, Ta sẽ triệu tập hết thảy các dân từ các vương quốc phía bắc. Chúng sẽ đến, ai nấy đặt ngôi mình Nơi lối vào cổng thành Giê-ru-sa-lem, Nghịch lại tất cả các tường bao quanh thành, Nghịch lại tất cả các thành xứ Giu-đa. 16 Ta sẽ tuyên án trừng phạt chúng Vì mọi việc gian ác chúng làm: Chúng đã lìa bỏ Ta, cúng tế các thần khác, Và thờ lạy công trình tay chúng làm” (BDM)

Để ý – Ý nghĩa một nồi đặt trên lửa đang thổi

Khải tượng thứ hai mà Đức Chúa Trời cho Giê-rê-mi thấy là một nồi đặt trên lửa đang thổi sắp tràn ra ngoài. Cái nồi bị nghiêng về phía nam. Điều này có nghĩa là Chúa sẽ sử dụng một kẻ thù từ phía bắc để xâm lăng và gây đau khổ giống như nước tràn ra khỏi nồi nước sôi. Tuy đế quốc Ba-by-lôn nằm ở phía đông, nhưng để tránh đi qua sa mạc Ả Rập, quân Ba-by-lôn sẽ tấn công Giu-đa từ phía bắc qua Sy-ri.

Câu 15 mô tả cách các vua đến thành Giê-ru-sa-lem và bao vây thành này cùng với tất cả các thành của Giu-đa. Nhiều vị vua sẽ liên minh tham gia cuộc tấn công vì đế quốc Ba-by-lôn sẽ mang các quân đội của các nước đã bị chinh phục để tấn công thành Giê-ru-sa-lem. Điều quan trọng là Chúa sẽ triệu tập tất cả dòng tộc của các vương quốc để xâm lược Giu-đa và bao vây các thành của nó. Ngài sẽ sử dụng những quốc gia ngoại bang này như công cụ phán xét của Ngài. Trong câu 16, Đức Chúa Trời đưa ra lý do Ngài sẽ làm điều này. Họ lìa bỏ Ngài để thờ các thần khác mà họ đã tạo ra bằng bàn tay của chính họ. Khi Y-sơ-ra-ên lập giao ước với Chúa trên núi Si-nai, họ đồng ý không thờ thần nào khác ngoài Chúa (Xuất 20:3). Hơn nữa, Chúa đã cảnh báo họ về hậu quả của việc quay sang các thần khác (Phục truyền 11:26-28).

Ngày nay, Đức Chúa Trời cảnh báo chúng ta khác với cách Ngài giao tiếp với Giê-rê-mi như thế nào?

____________________________

Thứ Sáu 2/6/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

Thứ Sáu 2/6/2023: Giêrêmi 2:1-13

2. Tỉnh Nguyện: Thứ Sáu 2/6/2023

Giê-rê-mi 1:17-19 Về phần con, hãy chuẩn bị tinh thần, hãy mạnh dạn rao báo cho chúng mọi điều Ta truyền dạy con. Con chớ khiếp sợ chúng, Ta khiến con càng khiếp sợ trước mặt chúng. 18 Về phần Ta, ngày nay Ta lập con lên làm thành kiên cố, Làm cột sắt, làm tường đồng, để chống cự lại cả đất nước, Các vua quan xứ Giu-đa, các thầy tế lễ và dân trong nước.” 19 Đây là lời của CHÚA: “Chúng sẽ tranh chiến với con, nhưng không thắng được, vì Ta hằng ở với con để giải cứu con.” (BDM)

Hãy xem những lời hứa của Đức Chúa Trời với Giê-rê-mi.

Thời gian để nói về những gì Đức Chúa Trời muốn Giê-rê-mi làm đã xong. Ngày nay là lúc để Giê-rê-mi đứng dậy và thi hành nhiệm vụ mà Đức Chúa Trời kêu gọi ông. Tương tự như những gì Ngài đã nói trong câu 8, Đức Chúa Trời bảo Giê-rê-mi không được sợ dân sự. Sau đó Chúa đã thêm một cảnh báo mới. Nếu Giê-rê-mi cho phép họ hăm dọa và làm cho ông sợ, thì chính Đức Giê-hô-va sẽ khiến Giê-rê-mi khiếp sợ, làm ông xấu hổ, và khiến ông trở nên đáng khinh trong mắt họ.

Đức Chúa Trời thêm lời hứa rằng Ngài sẽ làm cho Giê-rê-mi giống như một thành trì vững chắc, bất khả xâm phạm, một cây cột sắt và những bức tường đồng. Sắt và đồng là hai trong số những kim loại cứng nhất mà con người biết đến ở thời ngày xưa. Các vua, quan chức, thầy tế lễ và dân Giu-đa sẽ chống lại và tìm cách hãm hại Giê-rê-mi, nhưng họ sẽ không bao giờ thắng ông bởi vì Chúa sẽ cho ông một “mình đồng da sắt.” Giê-rê-mi sẽ là một tháp cao và mạnh mẽ. Hơn nữa, Giê-rê-mi sẽ không đơn độc. Chúa sẽ ở với ông mỗi bước ông đi.

Làm sao chúng ta có tự tin khi chia sẻ lời Chúa vì biết Chúa luôn ở cùng mình?

————————-

ÁP DỤNG LỜI CHÚA

Khi bạn nhận ra Chúa đã tạo ra bạn với một mục đích, nhận thức đó sẽ thay đổi bạn ra sao? Kinh thánh đóng vai trong trong việc bạn thi hành công việc Chúa kêu gọi bạn làm?

———————————

Thứ Bảy 3/6/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

3. Giêrêmi 2:14-28

——————————–

Chúa Nhật 4/6/2023 – Hiểu Biết – Khám Phá – Áp Dụng: Giê-rê-mi & Ca Thương

  1. Đọc Kinh Thánh Hàng ngày

4. Giêrêmi 2:29-37

—————————————————————————-

KỸ NĂNG KINH THÁNH: Đọc, suy ngẫm và phản ứng bằng cảm xúc đối với một câu Kinh thánh.

Đọc lớn tiếng một cách chậm rãi và suy ngẫm Giê-rê-mi 1:4-8. Hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ở trong hoàn cảnh của Giê-rê-mi. Hãy xem xét Chúa kêu gọi cuộc sống của bạn và chia sẻ thành thật với Ngài sự sợ hãi hoặc mối quan tâm nào bạn có về việc Chúa kêu gọi bạn. Đức Chúa Trời trả lời thế nào cho quan tâm của Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 1:7-8), qua đó bạn sẽ can đảm đại diện cho Ngài trong thế gian?

———————————–

GIÁO LÝ QUAN TRỌNG: Chứng Đạo và Truyền Giáo

Đây là bổn phận và đặc ân của mọi môn đệ Chúa Jêsus và của các hội thánh để nỗ lực môn đồ hóa mọi dân tộc cho Chúa. (xem Sáng Thế K. 12:1-3; Công Vụ Các Sứ Đồ 1:8.)

——————————–

BỐI CẢNH KINH THÁNH – GIÊ-RÊ-MI 1:1-19 [Trang 14 Bài học Trường Chúa Nhật: Giê-rê-mi, Ca Thương]

Giê-rê-mi bắt đầu chức vụ tiên tri vào năm thứ mười ba của triều đại vua Giô-si-a, Giu-đa, khoảng năm 627 Trước Chúa. Đây là một thời kỳ hỗn loạn ở vùng Tiểu Á nói chung và cho Giu-đa nói

riêng. Đế quốc A-si-ri là cường quốc thống trị thế giới lúc bấy giờ.

Khi vua A-shu-ba-ni-pal của A-si-ri qua đời, người Ba-by-lôn (cũng gọi là người Canh-đê) tuyên bố độc lập khỏi A-si-ri. Họ bắt đầu tấn công về phía bắc chống lại quân A-si-ri, và các thành của A-si-ri bắt đầu rơi vào tay quân Ba-by-lôn.

Lo sợ quân Ba-by-lôn và Mê-đi sẽ tấn công, vua Pha-ra-ôn Nê-cô II của Ai Cập quyết định liên kết để chiến đấu bên cạnh quân A-si-ri. Trên đường vua Ai cập đến với họ, vua Giô-si-a xứ Giu-đa chặn đạo quân của Pha-ra-ôn. Vua Giô-si-a muốn ngăn chặn Ai Cập và A-si-ri tấn công Giu-đa. Nhưng vua Giô-si-a bị tử thương trong trận chiến, và con trai vua là Giô-a-cha lên làm vua (2 Các vua 23:28-31). Sau khi thất bại trong cố gắng giúp quân A-si-ri chiếm lại Ha-ran, vua Nê-cô quyết định trở về Ai cập. Trên đường về Ai Cập, vua dừng lại ở thành Giê-ru-sa-lem và bắt vua Giô-a-cha làm phu tù và phong Giê-hô-gia-kim làm vua Giu-đa.

Năm 605 Trước Chúa, quân Ba-by-lôn và người Mê-đi, dưới sự lãnh đạo của vua Nê-bu-cát-nết-sa của Ba-by-lôn, quyết định đánh bại quân Ai cập và quân A-si-ri. Sau đó, quân A-si-ri đã bị

đánh bại, nhưng một số quân Ai cập đã rút lui. Vua Nê-bu-cát-nết-sa ráo riết đuổi theo tàn quân Ai cập. Tuy nhiên, khi đến thành Giê-ru-sa-lem, vua nhận được tin báo cha mình qua đời nên vua quyết định trở về Ba-by-lôn. Trước khi rời thành Giê-ru-sa-lem, vua Nê-bu-cát-nết-sa buộc Giê-hô-gia-kim thề trung tín với Ba-by-lôn và thi hành lần trục xuất dân sự đến Ba-by-lôn thứ nhất. Sau đó, Giu-đa nổi dậy chống lại vua Nê-bu-cát-nết-sa hai lần dẫn đến hai lần bị trục xuất nữa vào năm 597 và 586 Trước Chúa. Năm 586 Trước Chúa, vua Nê-bu-cát-nết-sa phá hủy thành Giê-ru-sa-lem và đền thờ. Chúa đã gọi Giê-rê-mi để nói tiên tri cho dân sự Ngài trong thời kỳ đầy biến động này.

—————————————–